CÁCH TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÁC LOẠI CỎ TRỒNG SÂN VƯỜN ĐẸP NHẤT

Admin 06:38 29/07/2023

Chọn loại cỏ trồng sân vườn phù hợp

Tương tự như cỏ dại thì cỏ trồng sân vườn cũng có rất nhiều loại.

Có những giống cỏ trồng sân vườn nở hoa sặc sỡ, nhiều giống chỉ có lá xanh và một số loại có hoa lát đát…

Do đó tùy vào vị trí và mục đích trồng để chọn được các loại cỏ trồng sân vườn phù hợp. Sau đây là 5 giống cỏ trồng sân vườn đẹp và dễ chăm sóc nhất:

1. Cỏ nhật

Image title

Một số tên gọi thông dụng khác như: cỏ nhung, cỏ nhung nhật, cỏ thảm…

Do có đặc tính tạo thảm cỏ dày nhưng không rậm rạp, màu xanh sáng nên đây là giống cỏ trồng sân vườn chuyên cho sân vận động, nhà trẻ, khu vui chơi…

Một số đặc tính khác nổi trội của cỏ nhung nhật như: chịu nóng tốt, chống côn trùng, nhu cầu tưới thấp, không kén đất, phát triển tốt trong mọi điều kiện thời tiết…

Giá bán của cỏ nhật giao động từ 30.000 – 65.000 đồng/m2 tùy chất lượng

2. Cỏ lông heo

Image title

Có vẻ ngoài tương tự như cỏ nhật, nhưng cỏ lông heo có kích thước thân, lá lớn hơn và tạo được thảm cỏ khá dày khi phát triển.

Nhờ bộ rễ khỏe và đặc tính kháng sâu bệnh nên cỏ lông heo thường được dùng để phủ xanh khu vực có diện tích lớn như công viên, sân golf, sườn đồi, vườn cây cảnh…

Khi chọn giống này để trồng cho sân vườn, cần chú ý đến đặc tính phát triển theo chiều ngang và lan rộng rất nhanh do đó cần thường xuyên cắt tỉa.

3. Cỏ gừng thái lan

Loại cỏ này thường được trồng phổ biến ở những nơi có bóng râm như nhà phố, biệt thự, công ty, văn phòng,... Cỏ lá gừng Thái được trồng để phủ nền, viền những nơi có bóng mát, tạo nên vẻ đẹp xanh mướt cho cảnh quan.

Hơn nữa, loại cỏ lá gừng Thái Lan này có tốc độ sinh trưởng tốt, sức sống mạnh mẽ, sống không kén đất, dễ chăm sóc. Cỏ lá gừng có độ che phủ mặt đất rất tốt, cùng với đó là khả năng chịu đựng khi cỏ bị giẫm đạp nhưng không bị ảnh hưởng nhiều.

Image title

4. Cỏ gừng thường

Image title

Cỏ lá gừng hay cỏ lá tre là giống cỏ không đòi hỏi người chăm sóc phải biết nhiều kỹ thuật trồng cỏ sân vườn.

Đây là giống cỏ có thân bò và thân cố định, phiến lá dẹp và có màu xanh đậm. Cỏ lá gừng phát triển tốt ở hầu hết các loại đất và chịu hạn cực kỳ tốt.

Nhưng lá của giống cỏ trồng sân vườn này khá thô nên chỉ nên trồng để tạo cảnh quan tại công viên, đất trống, đường phố, cơ quan, trường học…

5. Cỏ xuyến chi

Image title


Xuyến chi hay cúc xuyến chi là loại thực vật có hoa nhỏ nhụy vàng cánh trắng/vàng khá bắt mắt. Thường được trồng ở các biệt thự, khu du lịch, sân vườn, vườn cây lâu năm…

Đặc tính sinh trưởng của loại cỏ này là thân mọc cao, có cành cứng và ra hoa quanh năm. Không đòi hỏi cao về kỹ thuật trồng cỏ sân vườn nhưng cần thường xuyên cắt tỉa.

Đây là loài cỏ vô cùng có giá trị về mặc cảnh quan và còn có thể dùng làm thuốc và thực phẩm cho con người, động vật

6. Cỏ đậu phụng

Image title

Còn được biết đến với các tên gọi như cỏ lạc tiên, cỏ đậu, đậu phộng kiểng. Đây là giống cỏ có thân bò có hoa màu vàng rất bắt mắt khi trồng theo mảng.

Thân cây có thể bò dài đến 2m và có củ phát triển dưới đất gần giống với đậu phộng. Cây có khả năng nhân bản tốt và phát triển quanh năm, chịu ngập và chịu hạn vô cùng tốt.

Thích hợp trồng tại các công viên, mảng xanh quốc lộ, sân chơi, đất ven biển…

Cách trồng cỏ sân vườn

Các loài cỏ trồng sân vườn tuy có nhiều loại nhưng về cách trồng thì chỉ có 2 phương pháp thông dụng. Thứ nhất là trồng bằng hạt giống và thứ hai là trồng bằng cây con/thảm cỏ non.

Quy trình thực hiện cho cả hai phương pháp này khá tương đồng nhau:

Bước 1: xác định rõ sân vườn nên trồng loại cỏ nào.

Bước 2: Tính diện tích cần trồng và liên hệ nhà vườn để mua hạt hoặc thảm cỏ

Bước 3: Dọn dẹp và làm đất cho khu vực sẽ trồng cỏ sân vườn.

Bước 4: Thi công trồng cỏ. Có thể rải hạt hoặc trồng ghép các thảm cỏ non tùy nhu cầu.

Bước 5: Tưới nước dạng phun sương cho diện tích vừa gieo trồng.

Ngoài ra, hiện các nhà vườn cung cấp cỏ giống còn có thêm dịch vụ trồng cỏ sân vườn trọn gói. khi đó việc trồng cỏ sẽ do các nhân viên chuyên nghiệp đảm trách. Chi phí cho dịch vụ này thường không quá cao.

Cách chăm sóc cỏ sân vườn

Các loại cỏ trồng sân vườn cũng được kế thừa rất rõ đặc tính sinh trưởng và phát triển cực tốt mà không cần chăm sóc của cỏ dại nói chung.

Tuy nhiên việc áp dụng các kỹ thuật trồng cỏ sân vườn đúng chuẩn vào việc chăm sóc sẽ giúp thảm cỏ luôn khỏe và tươi tốt hơn.

Sau đây là lưu ý đơn giản để bạn có thể thực hiện đúng cách chăm sóc cỏ sân vườn chuẩn:

  • Đảm bảo tưới đủ nước trong giai đoạn vừa gieo trồng.

  • Khai thông các vũng nước tránh tình trạng ngập úng không mong muốn.

  • Bón phân tại các mốc 5, 15 và 30 ngày đầu tiên sau gieo trồng.

  • Diệt cỏ dại thường xuyên đến khi chúng không còn xuất hiện.

  • Cần cắt cỏ sân vườn tối thiểu 30 ngày/lần

  • Nên sử dụng các loại máy cắt cỏ để cắt đều và tránh làm hỏng rễ cỏ

  • Tiến hành bón thêm phân sau 6 tháng hoặc 1 năm.

  • Tùy theo điều kiện môi trường và loại cỏ mà lên lịch tưới phù hợp.

Trên đây là các loại cỏ trồng sân vườn đẹp, dễ trồng và chăm sóc. Hy vọng có thể giúp ích trong công cuộc cải tạo cảnh quan cho nhà ở, cơ quan hay sân vườn của bạn.

Bạn có nhu cầu xây dựng 1 không gian xanh?

Hãy liên lạc với Thiên Mộc Green. Chúng tôi cam kết sẽ xây dựng cho bạn 1 không gian xanh cho cuộc sống của bạn tươi đẹp hơn.

Liên hệ với chúng tôi
Hotline